Top 10 bảng xếp hạng sòng bạc online uy tín

Gương hội viên phụ nữ làm giàu từ mô hình nuôi dê

Thứ tư - 27/12/2023 21:15 134 0
Trong những năm qua, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Nà Tăm, sòng bài online uy tín . Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Điển hình như gia đình chị Lò Thị Chăn – Hội viên chi hội phụ nữ bản Nà Ít với mô hình chăn nuôi dê sinh sản, dê thịt và dê giống.
Theo chân cán bộ Hội LHPN xã Nà Tăm, chúng tôi đến thăm gia đình chị Lò Thị Chăn ở bản Nà Ít, xã Nà Tăm. Qua trò chuyện với chị chúng tôi được biết, chị Chăn sinh năm 1980 là người dân tộc Lào. Sinh ra và lớn lên ở vùng miền núi với nhiều khó khăn, sống phụ thuộc vào nương rẫy lại canh tác, chăn nuôi bằng phương thức lạc hậu nên việc nuôi trồng của gia đình chị Chăn không hiệu quả, cuộc sống gia đình cứ mãi đói nghèo. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chị không được học hành đến nơi đến chốn. Đến tuổi, chị lập gia đình, tách hộ ở riêng lại càng thiếu thốn hơn. Cần mẫn khai hoang sản xuất lúa rẫy, ngô, sắn…nhưng do không có kiến thức về kỹ thuật trồng trọt nên năng suất, chất lượng cây trồng rất thấp.
Ảnh 1
Chị Lò Thị Chăn – chăm sóc đàn dê của gia đình
Với quyết tâm vươn lên thoát nghèo, chị Chăn trăn trở, tìm hướng đi trong phát triển kinh tế để cải thiện cuộc sống. Qua thời gian tìm hiểu, nhận thấy dê là con vật dễ nuôi, sinh sản nhanh lại thích hợp với khí hậu của địa phương, thức ăn dễ kiếm trong khi nhu cầu thị trường lớn. Năm 2007, chị vay vốn ưu đãi của ngân hàng để mua con giống và xây dựng chuồng trại chăn nuôi dê. Thời gian đầu, gia đình chị Chăn gặp không ít khó khăn do chưa biết cách chăm sóc dê. Không nản chí, chị tích cực tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi do các cấp tổ chức; đồng thời dành thời gian học hỏi kinh nghiệm mô hình nuôi dê hiệu quả của các hộ gia đình trong xã và các xã lân cận. Nhờ chịu khó cần cù, biết cách áp dụng những kiến thức vào chăn nuôi từ khâu làm chuồng trại, cho đến việc theo dõi quản lý đàn dê, định kỳ tiêm phòng các loại vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm cho dê. Qua vài năm thực hiện, chị đã tích luỹ được kinh nghiệm, thu hồi được vốn nên gia đình chị đã đầu tư để tăng đàn dê. Đến nay tổng đàn dê của gia đình chị đã phát triển lên gần 100 con.
 Chị Chăn chia sẻ: “Xuất thân từ cuộc sống đói khổ nên tôi luôn ấp ủ ước mơ được thoát nghèo. Nhờ đồng thuận vợ chồng, sự quan tâm, hỗ trợ của các hội, đoàn thể mà nay cuộc sống ổn định hơn, chúng tôi đã xây dựng nhà ở kiên cố và nuôi các con ăn học. Dê là loài vật dễ nuôi, chuồng trại đơn giản, thức ăn chủ yếu từ cây cỏ tự nhiên, ít tốn công chăm sóc mà còn có giá trị kinh tế cao. Thời gian tới, tôi tiếp tục duy trì và phát triển mô hình chăn nuôi dê, đồng thời tìm hiểu thêm các giống cây trồng mới để chuyển đổi sản xuất, tăng thêm thu nhập”.
Cùng với phát triển mô hình chăn nuôi dê, gia đình chị Chăn còn duy trì trồng lúa, ngô, chè với tổng diện tích gần 1 ha và chăn nuôi thêm 4 con trâu, gần 100 gà. Với mô hình kinh tế này, mỗi năm sau khi trừ mọi chi phí, gia đình chị có thu nhập trên 100 triệu đồng.
Ảnh 2
Ngoài phát triển mô hình nuôi dê, chị Chăn còn phát triển thêm diện tích chè và thường xuyên chia sẻ với chị em hội viên phụ nữ về kỹ thuật trồng trọt chăn nuôi.
Không chỉ là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, chị còn tham gia nhiệt tình các hoạt động công tác Hội phụ nữ xã, huyện. Chị thường xuyên vận động hội viên phụ nữ và người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giúp đỡ những gia đình hội viên phụ nữ và nhân dân trong bản có hoàn cảnh khó khăn như chia sẻ về kỹ thuật, cách làm kinh tế hộ gia đình, giúp nhau từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. Ngoài ra, chị còn tích cực tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, đẩy lùi các tệ nạn xã hội…
Ảnh 3
Thời gian tới, chị Lò Thị Chăn sẽ tiếp tục duy trì và phát triển mô hình chăn nuôi dê của gia đình.
Chị Vàng Thị Đăm – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nà Tăm cho biết: “Chị Chăn là tấm gương điển hình trong việc phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc ở địa phương. Không chỉ chăm lo làm giàu cho gia đình mình, chị còn tham gia vận động, tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt cho chị em trong bản, xã để mọi người cùng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng”.
Có được những thành quả như ngày hôm nay với chị Lò Thị Chăn là cả một quá trình quyết tâm, ý chí và nỗ lực không lùi bước trước khó khăn. Chị là tấm gương điển hình trong phong trào phụ nữ vượt khó vươn lên sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương. Qua đó, đã góp phần thúc đẩy phong trào phụ nữ cùng nhau phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại địa phương./.
Ngọc Hà

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Ngọc Hà

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down