Top 10 bảng xếp hạng sòng bạc online uy tín

Hiệu quả từ trồng Lê ở Hồ Thầu

Thứ năm - 07/07/2022 05:22 634 0
Cây Lê được đưa vào trồng thử nghiệm từ năm 2013, sau 8 năm bén rễ trên đất Hồ Thầu, cây trồng này đã cho thu hoạch với giá trị kinh tế cao. Năm nay lê được mùa, được giá, người nông dân vui mừng, phấn khởi.
thành công với mô hình trồng giống lê VH6. Trước đây, trên diện tích đất đồi gia đình anh trồng ngô nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Được xã tuyên truyền, vận động trồng cây lê, năm 2015, gia đình anh đã mạnh dạn đăng ký trồng thử nghiệm 45 cây với hi vọng tạo thêm thu nhập cho gia đình. Sau 5 năm chăm sóc, đến năm 2020, một số diện tích lê của gia đình anh đã cho thu hoạch. Năm nay, vờn lê của gia đình thu hoạch được gần 1 tấn quả. Với giá bán dao động từ 15.000 – 25.000 đồng/kg, đã mang lại cho gia đình anh nguồn thu gần 20 triệu đồng.
Anh Tẩn A Dao (bản Tà Chải, xã Hồ Thầu) phấn khởi nói: “Tôi bắt đầu trồng lê từ năm 2015, tôi thấy lê là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, hàng năm chỉ cần làm cỏ, vun gốc, bón phân từ 2 - 3 lần. Lê ít bị sâu bệnh nên cũng không mất nhiều công chăm sóc. Từ khi trồng đến nay, cây lê sinh trưởng và phát triển tốt. Nhờ cây lê đã đem lại thu nhập ổn định. Với giá trị kinh tế mà cây lê mang lại tôi sẽ mở rộng diện tích vào thời gian tới”.
IMG 226
Người dân xã Hồ Thầu thu hoạch Lê

Được biết, giống lê VH6 được đưa vào trồng thử nghiệm tại xã Hồ Thầu từ năm 2013, tập trung tại các bản Gia Khâu, Tả Chải, Phô Hồ Thầu... Thấy được hiểu quả kinh tế của loại cây trồng này, hàng năm người dân đều mở rộng thêm diện tích. Đến nay, toàn xã có 12 ha trồng Lê, trong đó gần 50% diện tích đã cho thu hoạch. Ưu điểm nổi bật của giống lê VH6 là sinh trưởng khỏe, dễ trồng, dễ chăm sóc ít bị sâu bệnh. Cây trồng 4 - 5 năm là cho thu hoạch, quả lê chín sớm vào cuối tháng 6, chín trước các giống lê địa phương. Lê VH6 cho quả chất lượng tốt, mẫu mã đẹp được thị trường ưa chuộng.
Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi lê sai, quả to, ngọt, nhiều nước, bán được giá, các tiểu thương đến thu mua lê tại vườn, nhiều gia đình thu hàng chục triệu đồng từ bán lê nên rất phấn khởi.
Đánh giá về hiệu quả của cây lê, ông Quách Tá Thiện - Chủ tịch UBND xã Hồ Thầu nói: “Những năm trở lại đây diện tích lê trồng từ năm 2013 – 2015, đã cho thu hoạch, bà con nhân dân vui mừng, phấn khởi vì lê được mùa, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đánh giá, giống Lê VH6 khá phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, cho năng suất cao, tạo việc làm ổn định cho lao động nông thôn, tăng thêm thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày một phát triển”.
Có thể nói, các loại cây ăn quả ôn đới nói chung, cây lê nói riêng đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân xã Hồ Thầu. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ phối hợp với cơ quan chuyên môn tiếp tục rà soát quỹ đất, mở rộng diện tích lê tại các bản có điều kiện, từng bước hình thành vùng cây ăn quả tập trung, mang lại hiệu quả, giá trị kinh tế cao cho người nông dân.
                                                                             Trọng Hoản

Nguồn tin: Trọng Hoản

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down